วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เป๊ปซี่ : กลยุทธ์ทางการตลาด


จากการเริ่มกิจการใหม่ของ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า คอร์เปอเรชั่นในปี ค.ศ. 1932 ได้มีการ จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพิ่มเติมในประเทศ อาร์เจนติน่า

หลังจากนั้นไม่นาน เป๊ปซี่ เริ่มออกจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขนาดบรรจุขวด 12 ออนซ์ ในราคา 5 เซนต์ ซึ่งเป็นราคาเดียวกับเครื่องดื่มของคู่แข่งในขนาด 6 ออนซ์ อย่างโคคา โคล่า โดยเป็นการแข่งขันสูงมากในตลาดเครื่องดืมน้ำหวานในยุคนั้น

Pepsi Changed in World War II

เป๊ปซี่มีการปรับรูปโฉมครั้งใหญ่ เมื่อครั้งที่กองทัพอเมริกามีการเข้าร่วมสนับสนุนกองทัพอเมริกา เป๊ปซี่ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบฝาและสีของฝาขวดเป็นสีแดงแถบขาวและตัดด้วยแถบ น้ำเงิน โดยร้านค้าเป๊ปซี่ใน ไทม์ สแควร์ นิวยอร์ก สามารถเปิดจำหน่ายเป็ปซี่ได้ตลอดช่วงสงครามที่ยาวนาน เพื่อเป็นทุนและเป็นที่ส่งจดหมายไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนไปให้กับ ทหารที่ไปร่วมสงครามได้ ทำให้เป็ปซี่เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้นมาก

เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า คอร์เปอเรชั่นได้ทำการย้ายสำนักงานใหญ่ จาก เมืองลองไอแลนด์ นิวยอร์ก ไปยังใจกลางเมืองแมนฮัตตันที่มีความเจริญมากกว่าและมีแนวโน้มที่จะขยาย กิจการได้มากขึ้นตามไปด้วย ไม่กี่ปีต่อมาเป๊ปซี่มีโรงงานบรรจุขวดเป๊ปซี่-โคล่าเปิดดำเนินการ 149 โรง ใน 61 ประเทศ

Pepsi Generation

เป๊ปซี่ยังคงกลั่นกรองกลุ่มลูกค้า โดยคำนึงถึงความสำคัญของกลุ่มวัยรุ่นหลังยุคสงคราม เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ สโลแกน "เป๊ปซี่ สำหรับผู้ที่คิดแบบหนุ่มสาว" บ่งบอกว่าวัยหนุ่มสาวนั้นเป็นสภาพความคิดและจิตใจมากเท่าๆ กับวัยตามอายุจริง โดยที่ยังสามารถใช้ยี่ห้อดึงดูดตลาดทุกส่วนไว้ได้

และเมื่อสโลแกนชุดใหม่ออกมาแล้ว เป๊ปซี่ได้มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ นับเป็นอันดับที่ 6 ในประวัติศาสตร์ของเป๊ปซี่ เริ่มใช้โลโก้ใหม่เป็นครั้งแรกบนฝาจีบ ตามติดมาด้วยการออกแคมเปญโฆษณาตัวใหม่ "Pepsi Generation"

Baby Boomer : Lifestyle Marketing

เป๊ปซี่มีความคิดที่แตกต่างในยุคเบบี้ บูมเมอร์ ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามเป็นปรากฏการณ์ทางด้านสังคมและด้านการตลาดอันหนึ่ง เป๊ปซี่มองเห็นถึงช่องทางของความเปลี่ยนแปลงนั้น จึงกำหนดตำแหน่งของตัวเองว่าเป็น เครื่องดื่มสำหรับคนรุ่นใหม่ - เป๊ปซี่ เจเนอเรชั่น โฆษณา "Come alive! You're in the pepsi Generation" สร้างประวัติศาสตร์แก่วงการโฆษณา เป็นครั้งแรกที่การกำหนดตัวผลิตภัณฑ์ไม่ได้อยู่ที่คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ นั้นๆ แต่อยู่ที่ลักษณะวิถีชีวิตของผู้บริโภค

Diet Pepsi and Brother

หลังจากที่เป๊ปซี่ได้เปลี่ยนแนวคิดการกำหนดตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ไม่นานนัก เป๊ปซี่ รูปโฉมใหม่ก็เกิดขึ้น นั่นก็คือ Diet Pepsi ซึ่งเป็น เป๊ปซี่ ที่มีส่วนผสมของน้ำตาล

และหลังจากที่ ไดเอท เป๊ปซี่ คือกำเนิดไม่นาน บริษัทเป๊ปซี่ โคล่า ก็ได้รุกไปตลาดอื่นๆที่ไม่ใช่ตลาดเครื่องดื่ม โดยการร่วมกับบริษัท ฟริโต-เลย์ ของ ดัลลัส, เท็กซัส และ เป๊ปซี่-โคล่า มารวมกัน กลายเป็น บริษัท เป๊ปซี่ (Pepsi Co, Inc.)

ในเวลาต่อไป เป๊ปซี่ รสชาติต่างๆ ถือกำเนิดขึ้นมากมาย เช่นเดียวกับคู่แข่ง อย่าง โคคา โคล่า

Generation Next

เป๊ปซี่ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยการเผยแคมเปญ "GeneratioNext" ซึ่งเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ยังเยาว์และสดชื่นสดใส การเฉลิมฉลองของวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์ อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับทัศนคติที่ท้าทายแบบแผนเดิมๆ ด้วยความคิดใหม่ๆ ในทุกๆ ทาง และยังเผยโฉมรูปลักษณ์ใหม่ มีชื่อว่า "Globe" ที่เด่นสะดุดตาด้วยรูปโลโก้ใหม่ในแบบสามมิติบนพื้นสีน้ำเงิน โลโก้ใหม่นี้ปรากฏอยู่บนทุกๆ บรรจุภัณฑ์ของเป๊ปซี่ ไม่ว่าจะเป็นกระป๋อง ขวด หีบห่อต่างๆ ของเป๊ปซี่ ไดเอ็ทเป๊ปซี่ เป๊ปซี่ปลอดคาเฟอีน และไดเอ็ทเป๊ปซี่ปลอดคาเฟอีน


100 th Anniversary

เป๊ปซี่เฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปี โดยมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้เป๊ปซี่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบใหม่ ที่แสดงความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยใช้ Pepsi Globe บนพื้นสีน้ำเงิน

ปัจจุบันมีมากกว่า 30 ตลาด ที่ได้ใช้แคมเปญ Pepsi Challenge รสชาติของเป๊ปซี่และเป๊ปซี่วันเป็นที่นิยมมากกว่าผลิตภัณฑ์โค้กในทุกๆ ตลาด โดยเฉพาะในฟิลาเดลเฟีย, เดย์ตัน, ทัสกัน, ซาน อันโตนิโอ และซีแอทเติล ในการส่งเสริมการขายที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าหนุ่มสาว นั้น ผู้บริโภคซึ่งใช้แคมเปญ Pepsi Challenge จะได้รับ starter points สำหรับโปรแกรม Choose Your Music ประจำหน้าร้อนนี้ ผู้เข้าร่วมสามารถถ่ายภาพและนำไปลงใน www.pepsi.com ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น