วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

Red Bull Marketing Analysis



กระทิงแดง หรือ Red Bull นั้น ใช้การตลาดหลายประเทศ (Multinational Marketing) คือการที่มีการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดให้เข้ากับลักษณะตลาดแต่ละตลาด อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการตลาด ปัจจัยภายใน และภายนอกแตกต่างกัน โดยที่ใช้การบริหารงานแบบ Polycentric หรือ การบริหารตลาดที่ยึดแต่ละตลาดเป็นศูนย์กลาง ซึ่งในแต่ละประเทศสามารถดำเนินกิจกรรมการตลาดแตกต่างกันได้ แต่ยังคงต้องรักษาเอกลักษณ์ และคอนเซปท์ของความเป็นกระทิงแดงไว้


ในเรื่องของ Positioning กระทิงแดงวางตำแหน่งของตัวเองลงบน Hi-Touch Positioning คือให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ โดยที่กระทิงแดง มีจุดขายร่วมกันที่เป็นสากล คือ ความเป็นคนรุ่นใหม่ ทันสมัย ชอบความท้าทาย และความเร็ว หลายคนอาจจะมองว่าประเทศไทยดูไม่ค่อยเหมือนว่าจะเป็นภาพลักษณ์เดียวกันกับต่างประเทศเลย ซึ่งกระทิงแดงในประเทศไทยได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เก่าๆที่ติดตาคนไทย ซึ่งมีความเข้มข้มสูงในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา


กลยุทธ์ที่ใช้ในต่างประเทศ เป็นกลยุทธ์แบบผสม (Glocalizaion) ซึ่งจะมีการใช้นโยบายมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกและการตลาดแต่ละท้องถิ่น เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคแต่ละประเทศ ซึ่งอาจมีความแตกต่างด้านวัฒนธรรม และรูปแบบการดำเนินชีวิต ซึ่งในรูปแบบ Glocalization นี้ จะเป็นแบบ Think Globally, Act Locally คือการคิดระดับโลก และปฏิบัติตามท้องถิ่น ซึ่งตรงจุดนี้มีการผลิตสินค้า ที่ ประเทศ ไทย จีน เวียดนาม และออสเตรีย ซึ่งจะกระจายสินค้าออกไปสู่ทั่วโลก ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน และมีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมให้มีความหวานน้อยลง และใส่ความเป็นคาร์บอเนตลงไป

กลยุทธ์ในส่วนตัวสินค้านั้น กระทิงแดงมีความแตกต่างด้านส่วนผสมเพียงเล็กน้อย แต่ด้านอื่นๆก็ยังคงรักษาความเป็น กระทิงแดงไว้ได้
กลยุทธ์ด้านราคา มีการปรับเปลี่ยน ตามแต่ละประเทศที่จัดจำหน่าย เพราะแต่ละประเทศมีค่าครองชีพไม่เท่าไร อีกทั้ง ไลฟ์สไตล์ในการบริโภคก็ยังต่างกันอีกด้วย ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับกลยุทธ์ด้านสถานที่อีกด้วย ซึ่งราคาในต่างประเทศมีราคาที่สูง ยิ่งในสถานที่ๆอยู่ไกลตัวเมืองแล้ว ก็ยิ่งมีราคาที่สูงขึ้น
กลยุทธ์ด้านสถานที่ มีกาปรับเปลี่ยนการจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ ซึ่งสอดคล้องกันกับกลยุทธ์ด้านราคา ซึ่งการกระจายสินค้านั้น จะแตกต่างกันออกไป อย่างเช่นในประเทศไทย จะหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป แต่ถ้าเป็นในออสเตรเลีย จะมีขายที่คลับ หรือบาร์ เยอะ ส่วนที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตจะน้อยและราคาแพง



กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด กลยุทธ์ในอดีตอาจจะมีความแตกต่างกัน แต่ในปัจจุบันจะเป็นในลักษณ์ Oneness คือเป็นหนึ่งเป็นเดียว หรือจะเรียกอีกอย่างว่า One World, One Voice แต่ถ้าเป็นเรื่องของกิจกรรมทางการตลาดจะค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกัน จะปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเพื่อการถึงผู้บริโภค



ด้านการโฆษณา Red Bull ใช้หลักการกลยุทธ์ในการสื่อสารแบบ Glocalization ที่ยึดเอาแนวคิดที่ต้องการจะบอกนั้น หรือ Strategy เหมือนกันทั่วโลก แต่ด้านการนำเสนอ หรือ Execution นั้นให้ยึดเอาแบบในแต่ละท้องถิ่น เนื่องจากความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและเชื้อชาติ ส่งผลต่อการโฆษณา โดย Concept หลักของ Red Bull คือ "Red Bull Give Your Wings" ซึ่งใช้ในประเทศแทบยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ก็ยังแคมเปญนี้ในการสื่อสาร

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ

    สำหรับข้อมูลเป็นประโยชน์กับผมมากเลยครับ

    ตอบลบ