วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Nescafe : ความเป็นมาของกาแฟ

นับศตวรรษจนถึงปัจจุบัน มนุษย์ได้พยายามค้นหาวิถีทางของการมีชีวิตอยู่อย่างปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและ ความงามที่คงอยู่ชั่วนิรันดร์ ในยุคหรือสมัยโบราณ ผู้ปรุงยาพัฒนาขนบธรรมเนียมและพิธีกรรมที่ประณีต โดยหวังให้เกิดประโยชน์ในช่วงชีวิตหลังความตายที่ไม่อาจหยั่งรู้ได้ ในขณะที่ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เวลาในการทำการวิจัยเพื่อทำความเข้าใจถึงสรีระของ มนุษย์มากขึ้น และทำให้พวกเขาได้ค้นพบความลับที่ซุกซ่อนอยู่จากธรรมชาติรอบๆตัว ท่ามกลางการค้นพบทั้งหมดที่ได้กระทำมากว่าศตวรรษนั้น การค้นพบถึงความลับของเมล็ดกาแฟเป็นหนึ่งในการค้นพบที่มหัศจรรย์และถือเป็น วิวัฒนาการ กาแฟถูกค้นพบครั้งแรกในแถบแอฟริกาตะวันออก (ที่รู้จักกันดีในปัจจุบันคือ เอธิโอเปีย) มีตำนานหนึ่งที่ได้บอกเล่าเกี่ยวกับความเป็นมาของกาแฟว่า คนเลี้ยงแกะในสมัยโบราณสังเกตว่าแกะที่เขาเลี้ยงนั้นมีอาการตื่นตัวทุกครั้ง ที่กินผลเบอรี่ชนิดหนึ่งเข้าไป จากความสงสัยในปรากฏการณ์นี้ เขาจึงทดลองกินผลเบอรี่เหล่านั้นและพบว่า เบอรี่นั้นทำให้เขามีความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และมีพลังเพิ่มขึ้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจากผลเบอรี่สดผ่านการคั่วเป็นเมล็ดกาแฟได้เดินทางไกล ออกไปกับผู้ค้าขายชาวอาหรับและยูเรเชียน และในวันนี้กาแฟกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ผู้ คนนับล้านคนทั่วโลกเริ่มต้นวันใหม่ของพวกเขาด้วยกาแฟหนึ่งถ้วย ในปัจจุบันผู้คนโดยส่วนมากมักดื่มกาแฟเพราะรสชาติที่เข้มข้น มีกลิ่นหอม และความรู้สึกเหมือนได้รับพลังแห่ง วันใหม่ มิได้ดื่มเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด กาแฟทำให้นึกถึงความรู้สึกผ่อนคลายและความรื่นรมย์แต่มันมิได้ถูกมองว่าเป็น อาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายแต่อย่างใด อย่างไร ก็ตาม จากการค้นคว้าวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ในความ เป็นจริงแล้วอาจจะมีคุณสมบัติเป็นยาอายุวัฒนะได้อีกด้วย จากการค้นพบดังกล่าวได้นำความรื่นรมย์มาสู่ ผู้หลงใหลการดื่มกาแฟและผู้ที่สนใจในเรื่องกีฬาได้เช่นเดียวกัน

เป็น ที่รู้กันอย่างแพร่หลายว่ากาแฟมีสรรพคุณช่วยให้เกิดความตื่นตัว และความสนใจในสิ่งที่กำลังปฏิบัติอยู่ได้เป็นอย่างดี จากการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟเพื่อบรรเทาในปริมาณที่พอเหมาะ (สี่ ถึงห้าถ้วยต่อวัน) สามารถพัฒนาการปฏิบัติงานและผลการปฏิบัติงานได้เนื่องจากคุณสมบัติของกาแฟ ที่มอบความสดชื่นมีชีวิตชีวาให้กับผู้ดื่มพร้อมด้วยพลังงาน กาแฟถูกบริโภคที่ทำงานหรือถูกบริโภคโดยนักศึกษาซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ากาแฟ ช่วยให้พวกเขาตื่นตัวและมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นที่ทราบกันดีว่ากาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการทำลายเซลล์ของสารอนุมูลอิสระและสารเคมีชีวภาพจากอนุมูลอิสระ

จากการวิจัยล่าสุดของ ‘free-Radical theory’ of Aging ได้ แนะนำว่า สารต้านอนุมูลอิสระอาจจะสามารถชะลอหรือป้องกันการก่อตัวของโรคเสื่อม สมรรถภาพ และสิ่งที่ปรากฏทางกายภาพจากอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น รอยเหี่ยวย่น

ใน ปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของวิทยาการที่ทันสมัยและง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลข่าว สารต่างๆ ผู้คนโดยส่วนใหญ่จึงหันมาให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้นและบริโภคใน สิ่งที่มีประโยชน์ สมเหตุ สมผล แม้ว่าจะดื่มกาแฟเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพหรือเพียงแค่ดื่มเพราะรสชาติที่ดี เลิศ มันน่าจะเป็นความคิดที่ดีที่จะรวมเอากาแฟสักถ้วยไว้ในตารางสุขภาพของคุณใน แต่ละวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น