วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เป๊ปซี่ : Marketing Mix Analysis



Marketing Mix Analysis

Product

Pepsi มีการพัฒนาสินค้าของตัวเองมาโดยตลอด เริ่มจากการที่เข้ามาแบ่งส่วนแบ่งการตลาดของ โคคา โคล่า และเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Pepsi มองว่าต้องเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด จึงสรรหาวิธีต่างๆมาแก้ปัญหาโดย 1 ในนั้นคือการแตก Product Line ทำให้เกิด Pepsi รสชาติใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้เกิดจุดสนใจ และสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆขึ้นไปได้ รวมไปถึงการพัฒนา Package ออกไปจากแบบ ฝาจีบ ไปแบบ กระป๋อง และแบบฝาเกลียวเพื่ออรรถประโยชน์ที่แตกต่างรวมไปถึงความสะดวกในด้านต่างๆไม่ ว่าจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ สะดวกต่อการขนส่งและเก็บรักษา รวมไปถึงการมีรูปแบบสินค้าที่มากขึ้นก็เป็นการเปิดช่องทางให้ผลิตได้มากขึ้น กว่าเดิมซึ่งเป็นการช่วยลดต้นทุนทางอ้อม


Price

Pepsi เองก็ประสบปัญหาอเมริกาเศรษฐกิจฝืดเคืองจากยุคสมัยสงครามโลกทำให้ต้องดิ้นรนในการทำยอดขาย และรักษาภาพลักษณ์ของตนเอง ที่ว่า ทันสมัย เพื่อรักษายอดขายและเก็บรักษาภาพพจน์ของ Brand ที่มีความทันสมัย เอาไว้ โดยใช้ บุคคลที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ Pepsi ส่งผลมาจนถึงปัจจุบันที่ Pepsi Brand ยังคงสามารถรักษาภาพพจน์ที่ดูดีและทันสมัยเอาไว้


Place

Pepsi มีลักษณะการวางแผนธุรกิจโดยการโยนภาระขั้นตอนการบรรจุขวดและการจัดจำหน่าย ให้กับผู้ประกอบการรายอื่นในลักษณะการขาย Franchise ขอบเขตที่ดูแลจริงๆมีเพียงการวางแผนธุรกิจและการผลิตหัวเชื้อด้วยสูตรลับ เพื่อส่งต่อไปยัง Bottler ที่ต่างๆดังนั้นการตกลงธุรกรรมกับ Distributor และการวางแผนต่างๆโดยส่วนใหญ่จึงเป็นหน้าที่ของทั้ง Pepsi เช่นการตกลงกับ Whole Seller ที่เป็นระดับสากลอย่าง Careful หรือ โลตัส, การตกลงสัญญากับ Distributor ต่างๆที่สามารถมีผลประโยชน์ร่วมกันได้อย่าง KFC หรือ Pizza Hut ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลอย่างมากต่อการสร้างการรับรู้และเกิดช่องทางจำหน่ายอัน มากมายที่จะนำไปสู่ผู้บริโภคประกอบกับการเป็นสินค้าประเภท Daily Goods ที่มีราคาไม่แพง และภาพลักษณ์ของ Brand ที่สร้างมาอย่างดีก็ช่วยเสริมความสะดวกในการติดต่อและจำหน่ายสินค้าของตัว เองไปยัง Distributor รายย่อยตามซอกมุมต่างๆทั่วโลก


Promotion

เพื่อ เป็นการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่และเพิ่มให้มากขึ้นไปอีกการสร้างแผนส่งเสริม การขายจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเป็นการชักจูงความสนใจจากผู้บริโภคอยู่สม่ำ เสมอ Pepsi จึงมีการออก Promotion ต่างๆที่เป็นการตั้งเป้าทั้งต่อผู้ Consumer และ Trader อย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น