วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Nescafe : Marketing Mix Analysis

Marketing Mix


Product


กาแฟผงสำเร็จรูป และ กาแฟพร้อมดื่ม ซึ่งจากอดตีดถึงปัจจุบันเนสกาแฟมีการพัฒนาตัวเอง และตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับโลกมาตลอด จะเห็นได้จากเนสกาแฟมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมากขึ้นเพื่อที่จะพยายามเจาะกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้ในวงกว้าง นอกจากนั้นยังมีการทำการโฆษณาโดยใช้หลักการตลาดแบบ IMC เข้ามาร่วมเพื่อช่วยอุดช่องว่างทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงการรับรู้ของผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง


Price


ราคาของเนสกาแฟของแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับค่าเฉลี่ยประชาชาติของแต่ละประเทศซึ่งถ้าพิจารณาในภาพรวมแล้ว เนสกาแฟเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคในระดับทั่วไปสามารถที่จะซื้อได้ เว้นแต่จะมีบางประเภทของสายผลิตภัณฑ์เช่น เนสกาแฟโกลด์ ที่จะเจาะกลุ่มผู้บริโภคในระดับสูง ซึ่งผู้บริโภคในระดับปกติอาจจะเห็นว่า เนสกาแฟโกลด์มีราคาที่แพง ทั้งนี้เพื่อที่เนสกาแฟจะได้มีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากขึ้น



Place


เนื่องจากเนสกาแฟเป็นผลิตภัณฑ์แบบสะดวกซื้อ จึงทำให้มีการวางช่องทางการจัดจำหน่ายได้อย่างหลากหลาย ซึ่งส่วนมากจะเป็นตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้า ซึ่งแหล่งดังกล่าวทำให้เพิ่มอัตราการเข้าถึงของผู้บริโภคได้อย่างมาก และตัวแบรนด์เนสกาแฟเป็นแบรนด์ที่ดังระดับโลกจึงเป็นเรื่องง่ายที่ผู้บริโภคจะพบผลิตภัณฑ์ตามสถานที่ต่างๆบ่อยครั้ง


Promotion


มีการทุ่มงบมหาศาลสำหรับกลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ร่วม (Customer Experience Marketing,CEM) ผ่านสื่อในทุกรูปแบบ ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ นิตสาร สื่อในโรงภาพยนตร์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมทั้งการเปิดซุ้มชงชิม การเดินสายโรดโชว์ของเนสกาแฟคาราวานรถยนต์ซึ่งเพ้นท์ภาพโฆษณาของเนสกาแฟรอบคัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น