วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เป๊ปซี่ : ต้นกำเนิดเป๊ปซี่


เป๊ปซี่ โคล่า คือ เครื่องดื่มอัดลม ที่ผลิตโดยบริษัทเป๊ปซี่ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งรายสำคัญของโคคา โคล่า เป๊ปซี่ โคล่ากำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยการคิดค้นของเภสัชกรคาแร็ป แรดแฮมที่นิวเบิร์น นอร์ธ คาโรไลนา ในช่วงทศวรรษ 1800-1900 แรกเริ่มเครื่องดื่มชนิดนี้ถูกตั้งชื่อว่า "เครื่องดื่มของแบรด (Brad's drink)" โดยมีเจตนาจะผลิตเครื่องดื่มชนิดนี้ขึ้นเพื่อช่วยรักษาอาการปวดท้องคา เลบ แบรดแฮม ต้องการทำให้ร้านขายยากลายเป็นแหล่งนัดพบปะของผู้คน เขาทำอย่างที่เภสัชกรหลายๆคนทำ คือ มีตู้น้ำโซดาในร้านขายยา ซึ่งเขาบริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้าด้วยน้ำโซดาที่เขาปรุงขึ้นเองโดยเป็นส่วน ผสมของน้ำคาร์บอเนต ผลโคล่า วานิลลา และน้ำมันหอมสกัด ต่อมาแรดแฮมจึงตั้งชื่อเครื่องดื่มนี้ว่าเป๊ปซี่จากอาการปวดท้องที่เรียกว่า "ไดเป๊ปเซีย" ชื่อเป๊ปซี่นั้นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 1903 ส่วนผสมของเป๊ปซี่ถือเป็นความลับทางการค้า เช่นเดียวกับสูตรผสมของ โค้ก เคเอฟซี และแมคโดนัลด์

เป๊ปซี่นั้น ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้เป็ยยาในร้านขายยาของนาย คาเลบ แบรดแฮม (Caleb D. Bradham) เภสัชกรจากเมืองนิวเบิร์น รัฐนอร์ธ คาโรไลนา โดยใช้ชื่อว่าเครื่องดื่มคาร์บอเนต ใช้เครื่องหมายการค้าครั้งแรกว่า "แบรดส์ ดริงค์" (Brad's Drink) ในปี ค.ศ. 1898

ต่อมาในปีค.ศ. 1903 ต่อมามีการจำหน่ายและทำการขายผลิตภันฑ์ของเป๊ปซี่ โดยยังคงความเป็นต้นตำรับและคุณสมบัติการช่วยย่อยอาหาร จึงได้มีการจัดทำโฆษณาเครื่องดื่มว่า "สดชื่น มีชีวิตชีวา และช่วยในการย่อยอาหาร" ตามเจตนารมณ์เดิม

หลังจากที่ได้มีการว่าจำหน่ายมาประมาณ 2 ปี ในปีค.ศ. 1905ได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่จากการก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1898 โรงงานบรรจุขวด เป๊ปซี่-โคล่า สาขาแรกได่ถูกก่อก่อตั้งในเมืองชาร์ล็อต และเดอร์แฮม รัฐนอร์ธ คาโรไลน่า

8 ปีต่อมาเป๊ปซี่เปลี่ยนโลโก้ใหม่อีกครั้ง ในปี ค.ศ. 1906ซึ่งนับเป็นโลโก้แบบที่ 3 และเปลี่ยนแปลงข้อความโฆษณา "The Original Pure Food Drink" โดยในปีนั้นเป๊ปซี่มีโรงงานบรรจุขวดแล้วทั้งหมด 15 โรงงานทั่วสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องหมายการค้าของเป๊ปซี่ ถูกจดทะเบียนเพิ่มในในประเทศแคนาดา โดยมียอดจำหน่ายมากถึง 38,605 แกลลอน และในปีต่อมาได่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเป๊ปซี่ ในประเทศเม็กซิโก ในปี ค.ศ. 1907

และมีการเปลี่ยนมาใช้ข้อความที่ว่า "รสชาติเยี่ยมและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ" ภาษาอังกฤษ: ("Delicious and healthful") โดยมีการใช้ข้อความนี้มาต่อเนื่องยาวนานถึง 2 ทศวรรษ

ต้นปี ค.ศ. 1920 เป๊ปซี่ได้มีการเปลี่ยนข้อความโฆษณาเป็น "ดื่มเป๊ปซี่ โคล่า แล้วคุณจะพอใจ" ภาษาอังกฤษ ("Drink Pepsi Cola. It will satisfy you.") โดยทำให้น้ำตาลในตลาดโลกที่ผลิตได้น้อยทำให้ราคาน้ำตาลในตลาดหุ้นนิวยอร์ก พุ่งขึ้นสูงถึง 26 เซ็นต์ต่อปอนด์ ทำให้เกิดการวิตกกังวลว่าจะไม่มีน้ำตาลมาผลิตทำให้ แบรดแฮม ต้องทำการซื้อน้ำตาลเพื่อเก็บไว้เป็นวัตถุดิบในการผลิต แต่ก็ไม่เป็นไปตามคาดเมื่อความต้องการน้ำตาลลดลง ราคาก็ตกลงอย่างมากจนเหลือเพียงแค่ 2 เซ็นต์ต่อปอนด์เท่านั้น ทำให้เกิดวิกฤตกาลของบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า ทำให้ต้องขายสินทรัพย์ภายในปี ค.ศ. 1923ให้แก่บริษัท คราเวน โฮลดิ้ง คอร์เปอเรชั่น ในนอร์ธ คาโรไลน่า โดยมีการตีมุลค่าทรัพย์สินเป็นจำนวนเงินมากถึง 30,000 เหรียญสหรัฐและมีการแยกขายเครื่องหมายการค้าและธุรกิจต่างของบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า ให้แก่นายรอย ซี. เม็กการ์เกล (Roy C. Megargel) นายหน้าค้าหุ้นจากตลาดหุ้น วอลล์ สตรีท เป็นจำนวนเงิน 35,000 เหรียญสหรัฐ

ต่อมาเขาได้คิดจัดตั้งเป๊ปซี่ใหม่อีกครั้งโดยใช้ทุนจาก บริษัท คราเวน โฮลดิ้ง คอร์เปอเรชั่น โดยมีการจัดตั้งเป็นชื่อใหม่ภายใต้สินค้าชนิดเดิมเป็น บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า คอร์เปอเรชั่น

ในช่วงทศวรรษ 1930 Pepsi-Cola ได้เริ่มขยายธุรกิจไปยังนานาชาติ เครื่องหมายการค้า Pepsi-Cola ถูกจดทะเบียนในประเทศละตินอเมริกา และสหภาพโซเวียต รวมทั้งแพร่ขยายสาขาการบรรจุขวดไปยังแคนาดา ต่อมาสงครามโลกครั้งที่สองทำให้วิกฤติเดิมที่เคยเกิดขึ้นกลับ มาอีกครั้ง คือเกิดภาวะขาดแคลนน้ำตาล แต่แม็คผู้ซึ่งได้รับบทเรียนจากอดีตมาแล้ว จึงได้ซื้อฟาร์มอ้อยน้ำตาลในคิวบาเอาไว้ ทำให้เป๊ปซี่ก็ยังคงดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และยุคนี้เป็นยุคที่คนหนุ่มสาวทั้งชายและหญิงต้องสวมเครื่องแบบเพื่อรับใช้ ชาติในดินแดนอันห่างไกล ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดี และเพื่อดำรงความรู้สึกรักชาติเอาไว้ Pepsi-Cola จึงใช้สีแดง ขาว และ น้ำเงิน เป็นสีสันบนขวดจวบจนปัจจุบัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2552 เวลา 01:05

    ขอบคุณมากเลยมีสาระดีคะ เราเพิ่งจะเคยรู้ความเป็นมานะเนี่ย !

    ตอบลบ