วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

Bangkok University Creative University


เมื่อวันที่ 20 - 22 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้จัดกิจกรรม Bangok University Open House ขึ้น ซึ่งในปีนี้ใช้ Concept ที่ว่า "Creative University" และคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งเป็นมีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ก็ไม่พลาดโอกาสดีๆแบบนี้ ได้จัดกิจกรรมพิเศษสุดๆ ได้โชว์ความสามารถ ศักยภาพ และไอเดียที่สุดจะบรรยายมาในงานนี้ด้วย

ในส่วนของตัวงานหลักจะอยู่ที่ ใต้ หอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ซึ่งจะกล่าวถึงแต่ละคณะว่ามีเรียนเกี่ยวกับอะไร อีกทั้งยังมีการแสดงของ ปอม ปอม เชียร์ ซึ่งคว้าแชมป์เชียร์ลีดเดอร์ติดต่อกันมายาวนาน ยากที่จะหาใครล้มแชมป์ได้ และยังมีการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินเป็นการปิดท้าย


ในส่วนของคณะนิเทศศาสตร์ของเรา จัดขึ้นที่ ตึกนิเทศศาสตร์ คอมเพลกซ์ ของเรานี่เอง ซึ่งแต่ละภาคก็เข็นเอาของดี ของเด็ดออกมาอวดกันทีเดียว


เริ่มด้วยที่ภาควิชาการโฆษณา พี่เบิ้มของงานนี้ ยึดเอาบริเวณทางเชื่อม ไปทำเวทีซะใหญ่โตทีเดียว มาใน Concept ที่ว่า AdverCity Creative Society ที่มีการแสดง การเดินแบบ เกมส์ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ที่หล่อหลอมมาอย่างดี อีกทั้งมีการนำผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่สาม และสี่มาอวดกัน เช่น T-Shirt Festival , Mock-Up ตุ๊กตากระดาษ , การสอนการทำ Silk-Screen และที่ขาดไม่ได้เลย คือการเวิร์คช๊อป ถ่ายภาพต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยมีผู้สนับสนุนดีๆ อย่าง World Camera


มาต่อด้วยภาควิชาการประชาสัมพันธ์ ที่ว่ากันว่าสาวสวยเยอะที่สุด จัดกิจกรรมไม่น้อยหน้าใคร และกำลังอินเทรนด์สุดๆ กับ "ทำความดี" ที่พูดถึงแต่การทำความดีๆ ถ้าทุกคนทำแต่สิ่งที่ดีๆ ช่วยเหลือกันและกัน มีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โลกนี้ก็จะสงบสุข โดยที่สาวสวยหนุ่มหล่อจากพีอาร์ ยึดพื้นที่โรงอาหารนิเทศไปครอบครอง เรียกความสนใจจากทั้งนักศึกษา น้องๆนักเรียน และพี่ๆพ่อค้าแม่ค้า ได้เป็นอย่างดี
ต่อกันเลยดีกว่า กันภาควิชาบรอดแคสติ้ง หรือวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่ลงทุนเปิดสตูดิโอ ที่เด็กภาคอื่นๆแทบไม่เคยจะเข้าไปใช้ ไปสัมผัส ให้น้องนักเรียนได้สัมผัสทำการอัดรายการในหลายๆหน้าที่ เรียกเอาน้องๆให้ความสนใจมากทีเดียว


ตามมาติดกับๆภาควิชาพี่น้องกับบรอดแคสติ้ง ก็คือ ภาควิชาภาพยนตร์ หรือฟิล์ม ที่ขนเอากล้อง ดอลลี่ อุปกรณ์สารพัดอย่าง มาถ่ายกันกลางลานวงกลมให้ดูให้ชมกันสด แล้วยังมีการเต้น Cover ของวง Girl Generation อีกด้วย เรียกคะแนนไปสุดๆทีเดียว



ดูสาวๆเต้นกันเสร็จแล้ว หลบหนีเข้าป่า ไปท่องเที่ยวกับ ภาควิชาการสื่อสารแบรนด์ที่มาใน Concept Brand Jungle เข้าไปสัมผัสกับความจำ Logo รูปร่างของสินค้า เสียง กลิ่น ที่สัมผัสแล้ว ยังคิดไม่ออก แต่พอฟังเฉลย แล้วจะต้อง ร้องว่า "อ๋อ....."

ออกจากป่ามาแล้ว ไปติดตามข่าวบ้านข่าวเมืองกัน กับภาควิชาวารสารศาสตร์ ที่เปิดโชว์การประกาศข่าว ที่เพื่อนๆภาคอื่นไม่ค่อยเห็น และยังพาน้องๆเข้าชมการทำงานของ บ้านกล้วย ที่ผลิตทั้งนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ "บ้านกล้วย" ให้เราชาวนิเทศได้อ่านกัน และระหว่างที่เดินดูงานอยู่นั้น ได้มีโอกาสพบกับ คุณเพชร โอสถานุเคราะห์ ซึ่งก็กรุณาให้เกียรติร่วมถ่ายภาพกับเรา



ปิดท้ายด้วยภาควิชาที่มีความเป็นเลิศด้านการเต้น การร้อง คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกว่า ภาควิชา ศิลปะการแสดง ที่เปิดรอบพิเศษให้น้องๆนักเรียน ชมละครเพลง Chicago เวอร์ชั่นพิเศษกันฟรีๆ ตัวผู้เขียนเองยังอยากเข้าไปดู แต่ก็เข้าไม่ได้ เพราะว่า น้องๆให้ความสนใจกันเต็มเปี่ยม

จากกิจกรรมทั้งหมดของ 7 ภาควิชา ในคณะนิเทศศาสตร์ มีการนำความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้การนำเสนอสิ่งๆต่างๆให้กับน้องๆที่มาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั้งเพื่อนต่างภาค ต่างคณะ ที่ไม่เคยสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ ได้รับรู้ถึง ความคิดสร้างสรรค์ที่พวกเราชาวนิเทศศาสตร์สรรค์สร้างขึ้น ซึ่งมีความสอดคล้องกับแนวคิด Creative Economy ที่ว่า นำเอาความคิดสร้างสรรค์ มาสร้างเป็นสินค้า หรือเป็นตัวผลักดันให้เศรษฐกิจก้าวไกล

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ต้องการสื่อสารว่า ตนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีคุณค่า ที่ไม่ใช่ มีแค่ความรู้ แต่ยังคงเต็มเปี่ยมไปพลังแห่งความสร้างสรรค์ เมื่อนักศึกษาเหล่านี้ได้พัฒนาตนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว พวกเขาเหล่านี้จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ก้าวไกลต่อไป ด้วยไอเดีย ความคิดใหม่ ที่มีขึ้นมาอย่างไม่หยุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น